Đi thang máy nơi công cộng: Cách cư xử văn minh bạn nên biết

Hiện nay các quy tắc về ứng xử và văn hóa công cộng đang dần ngày càng được hoàn thiện đưa vào áp dụng theo quy chuẩn chung trong xã hội. Văn hóa sử dụng thang máy cũng là một trong những quy tắc quan trọng ứng xử tại nơi công cộng. Vì vậy, khi sử dụng thang máy, bạn cần chú ý những điều gì để mình là người có văn hóa? Dưới đây là một số yêu cầu chung giúp bạn trở thành người có ứng xử tốt và có văn hóa khi sử dụng thang máy.

1. Tại sao bạn phải là người ứng xử có văn hóa khi đi thang máy

Trong thời đại hiện đại, thang máy không còn là thiết bị xa lạ – từ tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại đến chung cư hay nhà ở dân dụng. Việc di chuyển bằng thang máy trở nên phổ biến, thậm chí là thói quen hằng ngày. Tuy nhiên, ít ai nhận ra rằng thang máy là nơi thể hiện rõ nhất văn hóa ứng xử nơi công cộng. Việc bạn có cư xử đúng mực hay không trong một không gian nhỏ, kín và đông người như thang máy sẽ phản ánh trình độ văn minh của bản thân và ảnh hưởng đến trải nghiệm của tất cả mọi người xung quanh.

van-hoa-di-thang-maywebp

2. Thực trạng văn hóa ứng xử khi đi thang máy hiện nay

Thang máy – tưởng chừng chỉ là phương tiện di chuyển đơn thuần – lại là nơi hội tụ rất nhiều tình huống giao tiếp xã hội. Trong quá trình phục vụ khách hàng, Hưng Long đã ghi nhận nhiều tình huống trái ngược: có người cư xử văn minh, nhường đường, giữ trật tự và lịch sự; nhưng cũng không ít trường hợp gây phản cảm như chen lấn, nói chuyện lớn tiếng, vô tư ăn uống, thậm chí tranh cãi trong cabin.

Một bộ phận không nhỏ người sử dụng thang có ý thức rất tốt. Họ chờ người ra rồi mới vào, nhường chỗ cho người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, không gây tiếng ồn, và giữ vệ sinh chung. Những hành động nhỏ này tạo nên không gian dễ chịu và văn minh cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, cũng không hiếm gặp những hành vi thiếu văn hóa như:

  • Đứng chắn cửa, chen vào ngay khi cửa vừa mở.
  • Bấm nút tất cả các tầng để trêu đùa.
  • Để trẻ nhỏ nghịch bảng điều khiển.
  • Nghe điện thoại hoặc nói chuyện lớn tiếng khiến cabin trở nên ồn ào, ngột ngạt.
  • Vứt rác trong thang máy, để lại mùi thức ăn, đồ uống.

Những hành vi này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn trong quá trình sử dụng thang máy.

3. Các nguyên tắc ứng xử có văn hóa khi bạn đi thang máy

Để nâng cao chất lượng trải nghiệm khi sử dụng thang máy gia đình, thang máy tại tòa nhà hay bất cứ công trình nào, hãy ghi nhớ những nguyên tắc cơ bản dưới đây:

Chờ người trong thang ra hết mới bước vào

Việc chen vào khi người khác còn chưa kịp bước ra là hành vi thiếu lịch sự và có thể gây va chạm. Hãy đứng nép sang hai bên cửa, chờ cabin trống rồi mới di chuyển vào.

Không chen lấn, xô đẩy

Trong giờ cao điểm, nhiều người có thói quen vội vàng bước vào cabin mà không để ý đến người xung quanh. Việc xếp hàng, đi lần lượt, và giữ khoảng cách sẽ giúp thang máy hoạt động trơn tru, hạn chế va chạm không cần thiết.

Giữ im lặng hoặc nói chuyện nhẹ nhàng

Không gian kín như thang máy rất nhạy cảm với âm thanh. Việc nói chuyện lớn, bật loa ngoài điện thoại hay cười đùa sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu. Văn hóa đi thang máy yêu cầu sự tiết chế và tôn trọng không gian riêng tư của mọi người.

Không bấm nút lung tung, không nghịch bảng điều khiển

Việc bấm tất cả các tầng, nhấn liên tục nút mở – đóng cửa không chỉ gây phiền phức mà còn ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển. Nếu đi cùng trẻ nhỏ, người lớn nên quan sát, hướng dẫn trẻ không chạm tay vào bảng điều khiển.

Giữ vệ sinh chung – Không ăn uống trong cabin

Mùi thức ăn, rác vụn, nước uống đổ ra sàn… đều khiến cabin thang máy trở nên mất vệ sinh và thiếu thẩm mỹ. Hãy ý thức rằng một cabin sạch sẽ là trách nhiệm của tất cả mọi người, không riêng ai.

Ưu tiên người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai

Một nét đẹp văn hóa nữa cần được duy trì là nhường chỗ, nhường lượt sử dụng thang máy cho người yếu thế. Nếu thang máy đã đầy, bạn hoàn toàn có thể chờ lượt sau – điều đó không làm mất thời gian nhiều nhưng lại thể hiện lòng tốt và sự tử tế.

Không đứng chắn bảng điều khiển

Nếu bạn đứng ngay trước bảng điều khiển, hãy chủ động hỏi người khác đi tầng nào và nhấn giúp. Đừng đứng chắn mà không quan sát xung quanh, tránh gây khó xử hoặc bất tiện cho người cùng sử dụng.

Mặc dù có các nguyên tắc để đảm bảo mọi người đều sử dụng thang có văn hóa, nhưng điều quan trong nhất vẫn nằm ở ý thức của mỗi người. Cũng giống như khi tham gia giao thông, sự góp mặt của mỗi người đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng giao thông chung. Thang máy ngày nay cũng vậy, chúng là sản phẩm giúp cho con người có thể di chuyển dễ dàng, đang ngày càng tiếp cận phổ biến đến mọi nơi, vì vậy mỗi chúng ta hãy là những người sử dụng thang máy có văn hóa để đóng góp cho môi trường xã hội chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

Trong không gian giới hạn như thang máy, mỗi hành động nhỏ đều có thể để lại ấn tượng lớn. Đặc biệt tại các khu vực công cộng, văn hóa đi thang máy không chỉ thể hiện ý thức cá nhân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh văn minh cho toàn bộ cộng đồng.

Các doanh nghiệp, ban quản lý tòa nhà và chính người dân nên chủ động lan tỏa các thông điệp ứng xử đúng đắn. Những tấm biển nhỏ nhắc nhở, những bài viết chia sẻ kiến thức, hay đơn giản là mỗi người tự điều chỉnh thói quen khi bước vào thang máy – tất cả đều là hành động thiết thực để nâng cao ý thức cộng đồng.

Hưng Long – Không chỉ lắp thang máy, chúng tôi lan tỏa văn hóa sử dụng thang máy

Với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển hiện đại, tiện nghi và an toàn, thang máy Hưng Long luôn đồng hành cùng khách hàng không chỉ trong thiết kế – lắp đặt – bảo trì, mà còn trong việc nâng cao nhận thức sử dụng thang máy đúng cách, an toàn, có văn hóa.

Chúng tôi tin rằng một chiếc thang máy đẹp, hiện đại sẽ chỉ thực sự hoàn thiện khi người sử dụng biết cư xử văn minh, lịch sự. Và đó cũng chính là điều giúp cộng đồng trở nên thân thiện, tử tế và đáng sống hơn.

Thang máy Hưng Long – Nâng tầm chất lượng cuộc sống

Hotline: 0907 689 179

Địa chỉ: 157 đường Thanh Bình, phường Thanh Bình, TP Hải Dương.

Fanpage: https://www.facebook.com/hunglongelevator/